Theo thông tin của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Quảng Bình, từ đầu tháng 6 đến nay, khách du lịch đã quay trở lại Quảng Bình khá đông. Đặc biệt, tại khu vực thành phố Đồng Hới, công suất sử dụng phòng bình quân đạt từ 45-50%, có nhiều khách sạn đạt trên 60%. Đáng kể là các hoạt động tắm biển đã trở lại bình thường, nhiều nhà hàng dọc biển Nhật Lệ bắt đầu có khách đến thưởng thức các món hải sản, góp phần đem lại tín hiệu lạc quan, khởi sắc cho ngành Du lịch trên địa bàn.
Đạt được những kết quả đó là do thời gian qua, để khắc phục sự cố, ngành Du lịch Quảng Bình đã kịp thời thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền về biển an toàn để người dân địa phương và du khách yên tâm tắm biển, sử dụng hải sản đánh bắt xa bờ, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thành công Tuần tắm biển kích cầu du lịch (từ ngày 25 – 30/5/2016) và thu hút trên 10.000 lượt người tham gia, góp phần hiệu quả vào giải tỏa tâm lý lo ngại của người dân và du khách về nước biển.
Mặt khác, ngành Du lịch Quảng Bình cũng đã đẩy mạnh Chương trình kích cầu du lịch năm 2016 với điểm nhấn là giảm giá sâu phí vé tham quan du lịch, các dịch vụ du lịch như: Giảm 30% phí vé tham quan tại động Phong Nha, động Tiên Sơn và động Thiên Đường cho du khách có lưu trú tại Quảng Bình. Cùng với đó, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đồng loạt đăng ký giảm giá từ 20 – 40% so với giá niêm yết, nhiều nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch đăng ký giảm giá từ 10 – 20% so với giá niêm yết… đồng thời đẩy mạnh nâng cao chất lượng các dịch vụ, từng bước chuyên nghiệp hóa trong phục vụ khách du lịch.
Có thể nói, việc giảm giá đồng loạt đã kích cầu được khách du lịch đến với Quảng Bình ngày càng đông, nhất là kích thích các công ty lữ hành trong cả nước tổ chức khách đến tỉnh nhà càng nhiều hơn. Ngoài ra, ngành Du lịch cũng đã triển khai thực hiện đồng loạt các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch; đồng thời phối hợp với các công ty lữ hành lớn tham quan, khảo sát các điểm trên địa bàn và tăng cường sự kết nối với các tỉnh, thành phố đã ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch với ngành Du lịch Quảng Bình.
Dự kiến, trong tháng 7 và 8/2016, khách du lịch đến Quảng Bình có khả năng ngang và vượt cùng kỳ năm 2015. Để hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, thời gian tới, ngành du lịch Quảng Bình cần có sự chung tay vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, xã hội để có những hành động cụ thể, chương trình kích cầu hiệu quả thu hút khách du lịch trong mùa du lịch 2016.
Minh Huyền