Du lịch Quảng Bình với Di sản Thế giới Phong Nha Kẻ Bàng đã khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Doanh thu từ các loại hình du lịch như sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch lịch sử, tâm linh… đang tăng đáng kể. Đây cũng là một cơ hội quý giá để Quảng Bình khai thác, phát triển kinh tế – xã hội năm qua và những năm tiếp theo.
>> Chương trình du lịch Quảng Bình ghép khách tại Hà Nội
Phong Nha Kẻ Bàng có tên trên bản đồ Di sản Thiên nhiên của thế giới từ ngày 05/7/2003. Mười năm qua, cộng đồng quốc tế biết đến Quảng Bình ngày một nhiều và Phong Nha chính là động lực để phát triển kinh tế du lịch bền vững.
Nhằm phát huy lợi thế từ các giá trị của di sản, Quảng Bình đã đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều công trình như: Cổng vào Vườn Quốc gia; khu đón tiếp khách tham quan Đền tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ km 16 đường 20; hệ thống điện trong động Phong Nha; xây dựng bến thuyền, nhà đón khách, bãi đỗ xe, đường vào Hang Tối; di dời Đền Tiên Sư Cốc Tự và các hạng mục phụ trợ khác tại các điểm du lịch.
Một đòn bẩy mang tính chiến lược trong phát triển du lịch được tỉnh chú trọng là tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Chỉ tính riêng trong năm 2013, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; tổ chức hội nghị kết nối với các hoạt động du lịch các tỉnh Bắc miền Trung; tham gia các hội chợ triển lãm, xúc tiến du lịch tại Lào, Thái Lan; cử đoàn cán bộ học tập về phát triển du lịch cộng đồng tại các tỉnh phía Nam và Úc… đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư vào Quảng Bình. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch cũng được Quảng Bình chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện môi trường du lịch.
Để tạo cơ sở và hành lang pháp lý cho ngành Du lịch phát triển lâu dài, tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Mục tiêu Quảng Bình hướng đến là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Đề án quy hoạch trên đã được các công ty, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động du lịch trong và ngoài tỉnh nhìn nhận như chiếc đòn bẩy cho ngành “công nghiệp không khói” phát triển và đầu tư nhiều hơn nữa.
Tuyến du lịch Tâm linh
Ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha Kẻ Bàng cho biết, từ chỗ chỉ có một điểm tham quan là động Phong Nha – Tiên Sơn, năm 2005 Đền tưởng niệm – Hang 8 thanh niên xung phong được đưa vào khai thác, thu hút hàng ngàn lượt du khách du lịch văn hóa tâm linh. Năm 2008, điểm du lịch sinh thái Suối nước Moọc tiếp tục được đầu tư, trở thành điểm đến đặc biệt yêu thích của du khách. Năm 2010, khai thác khu du lịch sinh thái động Thiên Đường (động có cầu gỗ dài nhất Việt Nam) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư.
Từ 2011 – 2012, các tuyến du lịch như: “Sông Chày – hang Tối”; tuyến “Khám phá chiều sâu bí ẩn động Phong Nha”; điểm du lịch sinh thái “Rào Thương – Hang Én” được đưa vào khai thác đã có sức cuốn hút du khách mạnh mẽ. Nhiều điểm đến lý tưởng khác cũng đang được khai thác như tuyến du lịch thung lũng Sinh Tồn – hang Thủy Cung. Đặc biệt tuyến du lịch mạo hiểm khám phá động Sơn Đoòng – Hang động lớn nhất thế giới đang được khởi động thử nghiệm… Hiện tại tour du lịch này đã được du khách đặt vé đến năm 2015.
Những năm gần đây, Công ty TNHH thông tin & du lịch NETIN đã đưa du lịch văn hóa tâm linh vào các tour du lịch trong phạm vi nội tỉnh như tour: Đồng Hới – Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đồng Hới – Đền thờ Liễu Hạnh Công chúa – Đá Nhảy; Đồng Hới – Phong Nha – Hang tưởng niệm 8 thanh niên xung phong – Suối nước Moọc; Đồng Hới – Động Thiên Đường – Hang tưởng niệm 8 thanh niên xung phong… Để khai thác có hiệu quả loại hình du lịch này, tỉnh đã có sự đầu tư tôn tạo nhiều di tích lịch sử, văn hóa và khôi phục các lễ hội truyền thống như Lễ hội Đua thuyền mừng Tết Độc lập 2/9; Lễ hội Đập Trống của người Ma Coong; Lễ hội Cầu ngư của cư dân vùng biển; Lễ hội Rằm tháng Ba ở huyện miền núi Minh Hóa…
Hiện tại, tỉnh đang tập trung hoàn thành đưa vào khai thác Khu du lịch nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang, kết nối các tuyến du lịch với hành trình thăm viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đền Công chúa Liễu Hạnh, liên kết với các tỉnh khu vực miền Trung nhằm khai thác hiệu quả nhất các sản phẩm du lịch.
Năm 2013, Quảng Bình đã đón và phục vụ trên 1.200.000 lượt khách, vượt 15% so với kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế ước đạt 36,7 ngàn lượt, tăng 23% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 138%, trong đó doanh thu chuyên ngành du lịch 594.840, tăng 70% so với năm 2012. Đây thực sự là những con số đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của du lịch Quảng Bình.
Thu Hà – Website Quang Binh
Comments